Hotline: Hà Nội : 0988.712.219 - TP. Hồ Chí Minh : 0911.79.4649 -

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
  • Hà Nội - 0988.712.219

    My status

  • TP. Hồ Chí Minh - 0911.79.4649

    My status

Tổng kết thị trường BĐS các nước ASEAN nửa đầu năm 2015

(16/11/2013 11:11:27)

Theo một báo cáo mới công bố của Knight Frank, tăng trưởng doanh số bán BĐS tại các nước ASEAN trong 6 tháng đầu năm 2015 đạt 1,1%, giảm 3% so với 6 tháng cuối năm 2014. Mức tăng trưởng khiêm tốn này đã đi ngược lại những kì vọng đối với thị trường trong bối cảnh nhiều cơ hội mới sắp mở ra khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) thành lập vào cuối năm nay.

Thị trường BĐS Kuala Lumpur và Singapore đang trải qua giai đoạn khó khăn hơn cả so với các nước láng giềng trong khu vực. Lượng giao dịch BĐS liên tục giảm do tác động của các biện pháp “làm mát” thị trường và chính sách tài khóa mới của chính phủ.  

Trong khi đó, Phnom Penh nổi lên như một điểm đến mới, thu hút các nhà đầu tư BĐS quốc tế. Khác với thị trường lặng sóng tại hầu hết các quốc gia ASEAN, Campuchia đang chứng kiến một làn sóng mạnh mẽ từ các nhà phát triển dự án và giới đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ BĐS giá rẻ và các chính sách nới lỏng quyền sở hữu BĐS đối với người nước ngoài. Theo ông Ross Wheble – Giám đốc chi nhánh Knight Frank tại Campuchia, chính phủ đã cho phép người nước ngoài sở hữu vĩnh viễn BĐS tại nước này.    

Dự kiến thành lập vào cuối năm nay, AEC được kì vong sẽ mở ra một dòng chảy tự do của hàng hóa và dịch vụ vào thị trường ASEAN. Bên cạnh đó, sự phát triển của nguồn lao động chất lượng cao sẽ kích thích sự chuyển mình và đa dạng hóa của tất cả các ngành, tạo ra nhu cầu trên thị trường nhà đất, mang lại tiềm năng tăng trưởng cho các thị trường mới nổi, giá rẻ như Campuchia.

Theo báo cáo của Knight Frank, trong 6 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng của thị trường BĐS Phnom Penh cao hơn mức trung bình của toàn thị trường ASEAN, đặc biệt là trong lĩnh vực giá. Giá bán BĐS hạng sang tại thủ đô Campuchia trong tháng 6 đã tăng tới 26% kể từ đầu năm, bỏ xa Bangkok với mức tăng 13,1% trong cùng kì.  

Các nhà phát triển BĐS nước ngoài như tập đoàn Creed Group của Nhật đang mở rộng phạm vi hoạt động tại Phnom Penh. Theo báo Phnom Penh Post, Creed Group vừa cam kết đầu tư 248 triệu USD vào 3 dự án BĐS tại thủ đô Campuchia trong vòng 3 năm tới. 

Ông Im Chhun Lim – Bộ trưởng Bộ Quản lý đất đai, Quy hoạch đô thị và Xây dựng Campuchia cho biết: “Sự quan tâm của các nhà đầu tư Nhật Bản phản ánh niềm tin vào chính sách kinh tế mở cửa, sự ổn định chính trị và tăng trưởng kinh tế trong dài hạn của Campuchia. Động thái này cũng thể hiện sự lạc quan, tin tưởng rằng các quan hệ kinh tế trong ASEAN sẽ diễn ra suôn sẻ khi AEC thành lập vào cuối năm nay.” 

Kight Frank dự báo, thị trường BĐS Phnom Penh sẽ tiếp tục khởi sắc trong 6 tháng cuối năm. Tuy nhiên, các nhà quản lý cần kiểm soát tốc độ tăng giá nhà đất ở mức vừa phải hơn.

Tin, bài viết khác